觉悟之路 上座部佛教 Theravada Buddhism

 找回密码
 注册

QQ登录

只需一步,快速开始

搜索
查看: 239|回复: 3

阿简介之癌末白衣外国弘法篇

[复制链接]

1091

主题

1441

帖子

1441

积分

文章编辑

Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15

积分
1441
发表于 2020-12-19 13:14:43 | 显示全部楼层 |阅读模式
48398254_2380251835379324_3115016999558709248_o.jpg

Ajito Thero
阿耆多尊者:

阿简介之癌末白衣外国弘法篇:

白衣弯刹居士的故事简要:

有居士提及这位据说已成圣者的八戒白衣,个人有些看法,或许值得参考:

弯刹居士是一位得了(末期)淋巴腺癌的男众八戒白衣,曾跟随行脚僧四处云游,最后跟僧众来到了泰北落脚并协盖新寺,在挖土时落下凹处伤了脚,膝盖等..后来演变成膝盖里长骨癌,切除膝盖骨后,癌症又蔓延到身体其他地方,医生要继续切除腿,可他听从长老们的建议,不去医院切除腿,就靠持戒禅修这样维持馀生,病况时好时坏。

最后有信众收集他的指甲,皮,髮,血等转变成所谓的舍利子..于是信众对他的敬仰有增无减(泰寮佛教徒普遍认为:身出舍利(极可能)是已证悟者)。
我们这里应斟酌的,主要有两点:

1.一是讚叹八戒白衣居士跟随僧众云游行脚,时时贴身护持之外也实际禅修,实在难能可贵,又对三宝有深远信心,听从僧众指导,放弃侵入性医疗而精进禅修,并与病魔缠斗。
(然若当初发病时得以继续治疗,或可避免癌症蔓延至末期癌症)

2.有无舍利子这议题,泰国多数人会认为身出舍利—就是证果证悟的代表,然我们应持保留态度,会比较适当中肯。

真的舍利子成因有人解释了,我不多加描述。但是非真的舍利子成因,则有很多可能,尤其在重病患者身上的病理质变,以及投药影响,生化学所产生的异变,会产生所谓的「衍生物」都是再自然不过的事,所以应当持保留态度面对所谓的《有舍利子就会是证果圣者》这泰国佛教的通俗共识。

对三宝虔诚、尊敬、有信心,是值得讚赏的,效法的,不过,不宜用这种囫囵吞枣概括态度来信仰佛教,会是比较务实、如实、切实的宗教皈依与信仰。
在这位令人起敬的癌末八戒白衣身上,他对三宝、对佛法、僧众的虔信,对身心病痛折磨中戒与定慧的坚持与依靠(皈依),才是我们佛教徒应该学习的重点,不是人云亦云传说的:有没有舍利子或是否为圣者。

听说有人邀请末期癌症的弯刹白衣,远赴国外开示或以身显法,个人觉得:对于安宁医疗照护上,我是不建议这麽邀请的 ......  舟车劳顿、外缘诸尘纷扰不断,身为寺裡常住之重病或临终白衣居士,无论成道证果与否,如能断绝外缘,安止于寺,是比较适宜的作法。

或有他人欲攀其名附其势而勤作邀请,那...又是另回事了。

癌末病患,百苦千难对抗病魔之辈,也非佛教徒独有的典范啊。


1091

主题

1441

帖子

1441

积分

文章编辑

Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15

积分
1441
 楼主| 发表于 2020-12-19 13:16:43 | 显示全部楼层
131023520_4797751656962651_3596104387026494119_o.jpg

131047136_4797751780295972_2145140771746927971_o.jpg

Ajito Thero
阿耆多尊者:

每日成语:

蛇灿脸花 蛇蜕僧惊
งูป่างาม   พระหน้าซีด
Itching snake   Paling monk

1091

主题

1441

帖子

1441

积分

文章编辑

Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15

积分
1441
 楼主| 发表于 2020-12-19 13:20:42 | 显示全部楼层
泰国再三地禁止(南传佛教)剃度所谓的上座部(南传)比丘尼!

Thailand’s prohibition of ordaining Bhikkhunis( nuns) in the Theravada School  Buddhist tradition.

10850224_684041805048912_1904799831655637959_n.jpg

ในสมัยพุทธกาลนั้น แรกเริ่มเดิมที สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ทรงอนุญาตให้มีภิกษุณีได้ เนื่องจากเห็นว่าจะทำให้อายุของพระพุทธศาสนาไม่ยั่งยืน (เน้น จะทำให้ศาสนาไม่ยังยืน)
ต่อมา พระมหาปชาบดีโคตมีเถรี ผู้เป็นพระน้านางและพระมาตุจฉา หรือพระมารดาเลี้ยงของเจ้าชายสิทธัตถะ ท่านได้มีศรัทธาอยากออกบวชจึงทูลอ้อนวอนขอบวชต่อพระพุทธเจ้าถึงสามครั้งสามครา แต่ก็ไม่เป็นผล จนกระทั่งพระอานนท์ได้ทูลขอให้ พระพุทธเจ้าจึงทรงอนุญาต โดยมีเงื่อนไขว่า พระนางปชาบดีโคตมีจะต้องรับเอาครุธรรมแปดประการ (แปลว่าข้อปฏิบัติที่หนักและทำได้ยาก) ไปปฏิบัติ
ดังนั้นภิกษุณีที่ทรงอุปสมบทให้องค์แรกได้แก่ พระมหาปชาบดีโคตมีเถรี ซึ่งบวชเป็นภิกษุณีรูปแรกในโลกด้วยการรับ ครุธรรมแปดประการ (ท่านเป็นรูปเดียวที่บวชด้วยวิธีเช่นนี้)
การบวชเป็นภิกษุณีฝ่ายเถรวาท
การบวชเป็นสิกขมานา
ก่อนที่ผู้หญิงจะบวชเป็นภิกษุณีได้นั้น ต้องบวชเป็น "สิกขมานา" เสียก่อน สิกขมานาเป็นสามเณรีที่ต้องถือศีล 6 ข้ออย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 2 ปี หากศีลขาดแม้แต่ข้อเดียวจะต้องเริ่มนับเวลาใหม่
การบวชเป็นสิกขมานา จะบวชได้ต้องอายุครบ 18 ปี เพราะว่าคนที่จะบวชเป็นภิกษุณีได้นั้นต้องอายุครบ 20 แต่สำหรับหญิงที่แต่งงานแล้ว พระพุทธองค์อนุญาตให้บวชเป็นสิกขมานาได้ตั้งแต่อายุ 12 เพราะว่าคนที่แต่งงานจะได้เรียนรู้ความยากลำบากของชีวิต รู้จักสุข ทุกข์ เมื่อรู้จักทุกข์ก็จะรู้จักสมุทัย นิโรธ มรรค ได้ จนนำไปสู่การบรรลุในที่สุด
การบวชเป็นภิกษุณี
เมื่อผู้ที่ประสงค์จะบวชเป็นภิกษุณี ได้เป็นสิกขมานา ถือศีล 6 ข้อครบ 2 ปีแล้ว แล้วจึงมีสิทธิ์ที่จะเข้าพิธีอุปสมบท โดยต้องอุปสมบทในฝ่ายของ ภิกษุณีสงฆ์ ก่อน แล้วไปเข้าพิธีอุปสมบทในฝ่าย ภิกษุสงฆ์ อีกครั้งหนึ่งจึงจะเป็นภิกษุณีได้โดยสมบูรณ์ (บวชในสงฆ์สองฝ่าย)
การสูญวงศ์ของภิกษุณีฝ่ายเถรวาท
ปัจจุบันผู้หญิงผู้ศรัทธาออกบวชในฝ่ายเถรวาทนิยมโกนหัวนุ่งขาวห่มขาวถือศีลอุโบสถบวชเป็น แม่ชี แทน
ก่อนที่ภิกษุณีสงฆ์จะหมดไปจากอินเดียนั้น พระเจ้าอโศกมหาราชทรงส่งพระธรรมทูตออกไป 9 สาย 1 ในนั้นคือ พระมหินทรเถระ ผู้เป็นพระราชโอรสของพระองค์เอง ในสายพระมหินทรเถระนี้ไปศรีลังกา การเผยแพร่ศาสนาพุทธประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง พระนางอนุลา น้องสะใภ้ของกษัตริย์ศรีลังกา ทรงอยากผนวช จึงนิมนต์ พระนางสังฆมิตตาเถรี พระธิดาของพระเจ้าอโศก มาเป็นปวัตตินีให้ ("ปวัตตินี" คือพระอุปัชฌาย์ที่เป็นผู้หญิง)
จากศรีลังกา ภิกษุณีสงฆ์ได้ไปสืบสายไว้ในจีน ไต้หวัน และอื่น ๆ อีกมาก จนกระทั่งพุทธศาสนาที่อินเดียและศรีลังกาเสื่อมลงลงไปในช่วงหลัง ทำให้ภิกษุณีฝ่ายเถรวาทซึ่งมีศีลและข้อปฏิบัติที่ยุ่งยากไม่สามารถรักษาวงศ์ของภิกษุณีเถรวาทไว้ได้ จึงทำให้ไม่มีผู้สืบทอดการบวชเป็นภิกษุณีสายเถรวาทในปัจจุบัน
การพยายามรื้อฟื้นภิกษุณีสายเถรวาทในปัจจุบัน
ในปัจจุบัน มีความเชื่อว่ายังมีภิกษุณีสายเถรวาทเหลืออยู่ และอ้างหลักฐานยืนยันว่าภิกษุณีทางสายมหายาน วัชรยานนั้นสืบสายไปจากภิกษุณีสายเถรวาท โดยถือกันว่าหากภิกษุณีสายเถรวาทสืบสายไปเป็นมหายานได้ (ภิกษุณีจากลังกาไปบวชให้คนจีน) ภิกษุณีมหายานก็สืบสายมาเป็นเถรวาทได้เช่นกัน
ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้บวชเป็นภิกษุณี (เถรวาท) หลายรูป โดยบวชมาจากคณะภิกษุณีสงฆ์ในประเทศศรีลังกา เช่น ภิกษุณีธัมมนันทา มีสำนักภิกษุณีป็นเอกเทศคือ วัตรทรงธรรมกัลยาณี
ในกรณีนี้เคยมีประเด็นถกเถียงอยู่ช่วงหนึ่งว่าปัจจุบันนี้สามารถบวชภิกษุณีได้หรือไม่ มีข้อสรุปจากทางพระสงฆ์ฝ่ายเถรวาทว่าพระพุทธองค์ทรงอนุญาตให้มีการบวชเป็นภิกษุณีได้ก็ต่อเมื่อบวชต่อสงฆ์ทั้ง 2 ฝ่าย คือต้องบวชทั้งฝ่ายพระภิกษุสงฆ์ และฝ่ายภิกษุณีสงฆ์เป็นการลงญัตติจตุตถกรรมวาจาทั้งสองฝ่าย จึงจะสามารถเป็นภิกษุณีได้ ดังนั้นในเมื่อภิกษุณีสงฆ์เถรวาทได้เสื่อมสิ้นลงไม่มีผู้สืบต่อ จึงทำให้ในปัจจุบันไม่สามารถทำการบวชผู้หญิงเป็นภิกษุณีฝ่ายเถรวาทได้ การที่มีข้ออ้างว่าสายมหายานสืบสายวงศ์ภิกษุณีสงฆ์ไปก็ไม่สามารถอ้างได้ เพราะการสืบสายทางมหายานมีข้อวินัยและการทำสังฆกรรมบวชภิกษุณีที่ไม่ถูกต้องกับพระไตรปิฎกฝ่ายเถรวาท
ปัจจุบันศรีลังกาพยายามฟื้นฟูภิกษุณีสงฆ์ จนมีหลายร้อยรูป ที่เมืองไทยเองก็มีคนบวชเป็นภิกษุณีหลายรูปแล้วเช่นกัน แต่คณะสงฆ์ไทยไม่ยอมรับเป็นภิกษุณีสงฆ์เพราะสาเหตุดังกล่าวมาแล้วข้างต้น

1091

主题

1441

帖子

1441

积分

文章编辑

Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15Rank: 15

积分
1441
 楼主| 发表于 2020-12-19 13:23:35 | 显示全部楼层
图片中是中道僧团说明为什麽随佛法师提出原始佛法不教厌离.

一开始说五阴是缘生法,这是显正,这点没什麽问题。

其次说无常、无我是破邪,这点好像也可以接受。

最后结论是:

「若是直接认为一切法即无常、无我,这是直接用破邪来看待现实世界,并造成否定现实、厌离现实的心理偏差。」

这段论述就很有问题了。

首先,无常、无我的破邪角度,是否定了「常见」与「我见」,并没有否定任何的现实啊。难道中道僧团认为「常见」与「我见」就是「现实」?如果是这样,是他们对「现实」有所误解吧。
其次,为什麽无常、无我观会厌离现实?我实在不太明白中道所说的「现实」是指什麽?也没看到他们提出什麽定义来。如果就是上一段所说,「现实」是指「常见与我见」,那麽厌离常见、我见,正好就是佛陀的教导,何错之有?难道中道的教导是不厌离常见、我见?

在阿含经中,世尊教导的是厌离五取蕴,如此才能对五取蕴的贪爱止息,也才能趋向解脱。这怎麽会是心理偏差?如果中道僧团的教导是不厌离五取蕴,对五取蕴的贪爱不止息,以佛教的角度来看,这才是有所偏差的教导。

总之,阿含经中多处提到佛陀教导厌离,随佛法师竟然用经中没有提到的「现实」当成判断的准则,用此自己发明的标准来否定佛陀教导的「厌离」,这实在是恣意妄为过度了,自以为在还原佛法,实是败坏佛法而不自知。

15442250_10154863410607417_6446339048655116231_n.jpg


您需要登录后才可以回帖 登录 | 注册

本版积分规则

QQ|手机版|小黑屋|觉悟之路 ( 粤ICP备13026064号 )   粤公网安备 44060802000093号

GMT+8, 2021-2-26 20:15 , Processed in 0.107287 second(s), 27 queries .

Powered by Discuz! X3.4

Copyright © 2001-2020, Tencent Cloud.

快速回复 返回顶部 返回列表